• ธรรมนิติ
  • /
  • ข่าว
  • /
  • ประกาศ!!! ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับส่วนแบ่งของกำไรจากการถือครองโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน

ประกาศ!!! ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับส่วนแบ่งของกำไรจากการถือครองโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน

พระราชกฤษฎีกา (ฉบับที่ 789) พ.ศ.2567 กำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับส่วนแบ่งของกำไรถือครองโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

  1. ผู้มีเงินได้ซึ่งได้รับเงินส่วนแบ่งของกำไรหรือผลประโยชน์อื่นใดในลักษณะเดียวกันที่ได้จากการถือหรือครอบครองโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนตามมาตรา 40 (4) (ซ) แห่งประมวลรัษฎากร และ
  2. ผู้จ่ายเงินได้ได้หักภาษี ณ ที่จ่ายไว้แล้ว ตามมาตรา 50 (2) แห่งประมวลรัษฎากร ในอัตราร้อยละ 15 ของเงินส่วนแบ่งของกำไรหรือผลประโยชน์อื่นใดในลักษณะเดียวกัน
  3. เมื่อถึงกำหนดยื่นรายการเกี่ยวกับเงินได้พึงประเมิน ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำเงินส่วนแบ่งของกำไรหรือผลประโยชน์อื่นใดในลักษณะเดียวกันดังกล่าวมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้
  4. การได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาดังกล่าว สำหรับเงินส่วนแบ่งของกำไรหรือผลประโยชน์อื่นใดในลักษณะเดียวกันที่ได้รับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2567 และเฉพาะกรณีที่ผู้มีเงินได้ไม่ขอรับภาษีที่ถูกหักไว้นั้นคืนหรือไม่ขอเครดิตภาษีที่ถูกหักไว้นั้นไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน

 

ทั้งนี้ “โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน” หมายความว่า โทเคนดิจิทัลที่มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดสิทธิของบุคคลในการเข้าร่วมลงทุนในโครงการหรือกิจการใดๆ ตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

 

ที่มา https://www.rd.go.th/fileadmin/user_upload/kormor/newlaw/dc789.pdf